Thứ Tư, 13 tháng 2, 2008

Thủy Tiên - Profile

Photobucket

Tên Thật: Huyền Tôn Nữ Thủy Tiên
Ngày Sinh: Ngày 12 Tháng 1 Năm 197X
Thích Màu: Trắng, đen, và vàng
Sở Thích: Phim và Tennis
Anh Em: Hai người anh và một chị
Thích Thức Ăn: Ăn tráng miệng đồ ngọt



Thủy Tiên là một trong những ca sĩ trẻ được ưa thích ngay từ buổi đầu bước lên sân khấu. Người ca sĩ có giọng hát mượt mà, tươi trẻ nhưng vẫn mang đôi chút từng trải trong từng câu chữ. Hình như âm nhạc là dòng chảy mãnh liệt sẵn có trong huyết quản của cô gái mang dòng máu Hoàng tộc. Cô hát thật tự nhiên, như nói cười với cuộc sống qua phương tiện âm nhạc.

Phong cách Thủy Tiên không mang nét dịu dàng, đằm thắm của Huế. Nơi cô, người ta cảm nhận một sự nổi loạn đáng yêu của tuổi trẻ. Một sự nổi loạn thật dễ thương, để tự khẳng định mình trong lòng người yêu nhạc.

Ðịnh cư tại Hoa Kỳ từ năm 2001, cô sớm góp mặt trên sân khấu Thúy Nga Paris và nhanh chóng trở thành một trong những ca sĩ được yêu thích ở hải ngoại.

Về phong cách trình diễn, Thủy Tiên tâm sự: “Mỗi người ca sĩ đều có một kỹ thuật riêng thể hiện bài hát. Với Thủy Tiên thì Thủy Tiên chỉ chọn những bài hát mình thích. Nghiên cứu ca từ, cảm nhận vẻ đẹp của ca từ, giai điệu và trình diễn bằng chính sự cảm nhận đó. Phong cách trình diễn trên sân khấu chính là phong cách thật của Thủy Tiên, không gượng ép.”

Thủy Tiên là một người không dễ gần gũi, ít nhất theo lời cô nói. Ngoài đời, cô có vẻ lạnh lùng, ít nói. Không nhu mì, ngọt ngào như những cô gái Huế mà ta thường gặp, cô thừa hưởng tính bộc trực, thẳng tính của người miền Nam, mẹ cô. Người mẹ mà theo Thủy Tiên “là người mà Thủy Tiên luôn “lookup.” Là người dạy dỗ và “support” Thủy Tiên trong mỗi việc, nên “my number one is my MOM.” Mẹ là người đã cho Thủy Tiên mọi điều để có thể trở thành một Thủy Tiên hôm nay.”
Trong một dịp đến vũ trường Đại Thế Giới tham dự sinh nhật một người bạn vào tháng năm năm 1989, Thủy Tiên được mời lên hát giúp vui . Cô không ngờ đó là dịp đã đưa cô đến với nghề ca hát một cách chuyên nghiệp .

Sau lần hát đó, Thủy Tiên được người phụ trách chương trình ca nhạc cho vũ trường này mời cộng tác . Khoảng hai tháng sau, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện trong một lần ghé chơi, đã để ý đến tiếng hát của cô nên mời cô thu băng một số nhạc phẩm của mình, cùng lúc giới thiệu cô với nhạc sĩ Lý Được, một nhạc sĩ sự dụng bass kỳ cựu từ cuối thập niên 60, trong giai đoạn cực thịnh của phong trào nhạc trẻ VN. Lý Được sau khi nghe Thủy Tiên hát, đã tỏ ra rất hài lòng với giọng ca cũng như phong cách trình diễn của cô qua những nhạc phẩm ngoại quốc cũng như VN.

Cô gia nhập ban nhạc Lý Được mang tiếng hát đến với người nghe tại hầu hết những vũ trường và tụ điểm ca nhạc ở Sài Gòn. Những năm đầu thập niên 90, Thủy Tiên đã trở thành một tên tuổi gây được nhiều chú ý ở VN, đặc biệt là ở Sài Gòn .

Vào năm 1991, ngoài những lần đi hát với tính cách riêng, Thủy Tiên phối hợp với Thế Sơn thành một cặp song ca rất ăn ý, đặc biệt qua những nhạc phẩm đã gây được nhiều ấn tượng nơi người nghe như " Cô Bé Dỗi Hờn", " Vì Sao" , " Mong đợi Ngậm Ngùi".

Cũng trong thời kỳ này, Thủy Tiên đã rất được khán thính giả ưa thích với những nhạc phẩm : " Phố Biển" của Thanh Tùng, " Hứa đi anh" của Nguyễn Ngọc Thiện, " Nụ Hôn" của Tôn Thất Lập, " Nguyệt Ca" của Trịnh Công Sơn, " Tuổi 18" của Từ Huy ...

Qua những chương trình ca nhạc truyền hình, Thủy Tiên cũng là một khuôn mặt quen thuộc với khán giả với những nhạc phẩm trẻ trung mang tính chất hồn nhiên như " Nụ Hôn", " Oẳn Tù Tì". Cô cũng nhận thấy những nhạc phẩm" Tuổi Thần Tiên", " Tuổi Ngọc" , " Tuổi Mộng Mơ" của Phạm Duy rất thích hợp với giọng hát trẻ trung và trong sáng của mình vào thời kỳ này, nhưng rất tiếc cô đã không trình bày khi còn ở trong nước.

Thủy Tiên cho biết cô rất gần gũi với mẹ, cảm thông được nỗi cơ cực và vất vả của bà trong việc nuôi nấng các con khi bố bị tù và sau đó đã chia tay với mẹ cô . Sự nhẫn nhục và chịu đựng của mẹ đã ảnh hưởng đến cô không ít trong cuộc sống, nhất là từ khi cô ra đến hải ngoại mà tất cả mọi vấn đề đều trông cập vào sự tự lập .

Thời gian đầu ở Mỹ, Thủy Tiên cư ngụ tại Quận Cam, sau đó cô dời về San Diego . " Ở bên đây cuối tuần mới đi hát, trong khi ở bên nhà (VN)người ta hát suốt cả tuần . Cách bầy tỏ của khán giả cũng khác . Ở VN, người ta ái mộ hay thích mình thì cùng lắm khi mình hát người ta lại tặng hoa mình và ngồi đó vỗ tay . Còn ở bên này thì người ta tới nói chuyện với mình "

Là một người ham học hỏi, nhất là khi ở VN cô đã từng làm quen với máy điện toán và Internet nên bây giờ " Nhờ computer mà biết được nhiều" . Muốn biết bất cứ information gì mình cũng có thể " go online" để "check" được hết .

Hiện Thủy Tiên chuẩn bị theo học bán thời gian bậc đại học ở San Diego cùng với những lớp "online" vì thì giờ còn lại của cô phải bận đi thu hình và đi lưu diễn .

Nhạc sĩ Quốc Bảo nhận xét về Thủy Tiên như sau: 'Năm 1989, tôi xem Thủy Tiên hát ở vũ trường Queen Bee, La Isla Bonita và If Never Had Broken Heart. Chưa bao giờ tôi gặp ở Việt Nam, một giọngthiếu nữ 17 tuổi có nhạc cảm mãnh liệt đến vậy. Từng chữ, từng chữ, cách nhả chữ non tươi và nhẹ nhõm của Tiên toả ra không khí đêm Sài Gòn một cảm giác sống động và tự tin, khiến ta phải chợt nghĩ rằng một thế hệ âm nhạc mới đang đến, đang trưởng thành. Thế hệ ấy thật khác với những gì đã được chuẩn hoá từ trước; nó không nổi loạn, nhưng dứt khoát không giống cũ.'

Không có nhận xét nào: